Giáo án Scratch lớp 5 cả năm được Mực Đỏ sưu tầm và tổng hợp để cung cấp miễn phí cho giáo viên giảng dạy theo sách Em học lập trình với Scratch lớp 5. Mời thầy cô tham khảo và tải về nhé!
CHƯƠNG 1: SỬ DỤNG BIẾN TRONG SCRATCH
BÀI 1: BIẾN TRONG SCRATCH (t1)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức: Hiểu được khái niệm biến trong lập trình Scratch
2. Năng lực: Sử dụng được biến trong chương trình ứng dụng
3. Phẩm chất:
– Yêu thích học môn Tin học.
– Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
II. Đồ dùng dạy học:máy tính, tivi
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. KHỞI ĐỘNG | |
– Ổn định lớp – Chơi trò chơi: * Chuẩn bị: + 1 hộp nhựa trong suốt hoặc cốc thủy tinh có dán một nhãn A + 10 viên bi ve * Luật chơi: + Quản trò cầm hộp A (không có gì ở bên trong) giơ lên cho mọi người nhìn + Quản trò lần lượt bỏ từng viên bi vào hộp, chỉ định một bạn nói to, rõ số lượng bi đang có trong hộp theo mẫu câu: “a bằng <số lượng bi trong hộp>”. – Bài mới | – Báo cáo sĩ số. – Lắng nghe luật chơi – Chơi dưới sự điều hành của GV – Ghi bài |
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI | |
1. Khái niệm biến – GV chạy khối lệnh sau: – Y/c HS quan sát sự thay đổi – GV nhận xét 2. Điền vào chỗ chấm (…) – Sau khi quan sát sự thay đổi ở HĐ1, y/c HS điền từ còn thiếu vào (…) sau: a. Lệnh làm thay đổi giá trị của biến từ … đến …, mỗi lần tăng … đơn vị b. Lệnh điều khiển mèo đọc ra các giá trị của … – GV nhận xét 3. Tạo biến a – Qua 2 hoạt động trên ta thấy để tạo 1 biến a bất kỳ, chúng ta thực hiện qua các bước sau: Bước 1: Nháy chọn “Các biến số” Bước 2: Nháy chọn “Tạo một biến” Bước 3: Hộp thoại biến mới xuất hiện. Nhập tên biến a Bước 4: Nháy chọn OK | – Quan sát GV thực hành – Quan sát sự thay đổi – Lắng nghe – HS hoạt động nhóm 2 – 0 … 10, 1 – biến – Lắng nghe – Lắng nghe |
3. VẬN DỤNG | |
– Để tạo mới biến a, ta làm thế nào? – Nhận xét chung về tiết học. | – Lắng nghe |