Giáo án Scratch lớp 4 cả năm được Mực Đỏ sưu tầm và tổng hợp để cung cấp miễn phí cho giáo viên giảng dạy theo sách Em học lập trình với Scratch lớp 4. Mời thầy cô tham khảo và tải về nhé!
NHẮC LẠI MỘT SỐ LỆNH TRONG SCRATCH (t2)
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
– Chọn được các lệnh để nhân vật di chuyển trên sân khấu
– Tạo được một chương trình hoạt hình ngắn, có nhân vật và có các lệnh để nhân vật hoạt động
– Lưu được tệp chương trình vào máy tính
2. Năng lực:
– Biết tạo 1 chương trình hoạt hình ngắn
– Thành thạo việc lưu tệp chương trình vào máy tính
3. Phẩm chất:
– Yêu thích học môn Tin học.
– Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
II. Đồ dùng dạy học: máy tính, tivi
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. KHỞI ĐỘNG | |
– Ổn định lớp – Hỏi: Em hãy chọn các lệnh để mèo thực hiện các thao tác sau: + Di chuyển 10 bước 2 lần + Xoay phải 15 độ 2 lần + Di chuyển 10 bước 2 lần + Xoay phải 15 độ 2 lần Chèn lệnh vào giữa các lệnh trên – GV nhận xét – Giới thiệu bài mới | – Báo cáo sĩ số. – 1 hs thực hành – Lắng nghe – Ghi bài |
2. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH | |
1. Lập trình để mèo di chuyển – Y/c HS đọc nội dung bài 1 – Cho HS nhắc lại cách di chuyển lệnh từ kho lệnh sang vùng lệnh được chọn – Y/c HS thực hành – GV quan sát và nhận xét 2. Thêm lệnh để mèo kêu “Meo” – GV nêu các bước để thêm lệnh để mèo kêu “Meo” B1: Chọn nhóm B2: Chọn – GV chạy khối lệnh và yêu cầu HS hoàn thành nhận xét – GV nhận xét 3. Lưu chương trình – GV hướng dẫn cách lưu chương trình B1: Chọn Tệp tin B2: Chọn Lưu về máy tính B3: Chọn thư mục cần lưu tệp B4: Chọn Save – Y/c HS thực hành lưu tệp vừa thực hành – GV nhận xét 4. Chỉnh sửa tệp – GV hướng dẫn cách chỉnh sửa tệp đã có B1: Chọn Tập tin B2: Chọn Mở từ máy tính (hoặc Load from your computer) B3: Chọn tệp cần chỉnh sửa B4: Nhấn OK Sau khi chỉnh sửa, em lưu lại chương trình vào thư mục của em trên máy tính – Y/c HS mở lại thư mục đã có ở trên máy tính – GV nhận xét | – HS đọc nội dung bài 1 – 1 HS nhắc lại – Thực hành dưới sự hướng dẫn của GV – Lắng nghe – Lắng nghe – HS hoàn thành nhận xét trong SGK Nhận xét: Khi nháy chuột vào khối lệnh, mèo sẽ thực hiện các thao tác: tiến 10 bước 2 lần, xoay phải 15 độ 2 lần, tiến 10 bước 2 lần, xoay phải 15 độ 2 lần rồi phát ra âm thanh Meo – Lắng nghe – Lắng nghe – HS thực hành theo các thao tác GV đã hướng dẫn – Lắng nghe – Lắng nghe – HS thực hành – Lắng nghe |
3. VẬN DỤNG | |
HĐ1. Em mở tệp vừa lưu và tìm cách chỉnh sửa tiếp chương trình của mình – Y/c HS thảo luận nhóm 2 bàn về cách chỉnh sửa lệnh thành lệnh . – GV nhận xét – Y/c HS sửa lệnh thành lệnh – GV nhận xét HĐ2. – Y/c HS sửa lệnh để mèo di chuyển 100 bước và xoay 30 độ nhiều lần – Y/c HS nhận xét – Nói: Trong trường hợp này, mèo sẽ chạy ra ngoài sân khấu và không quan sát được. Lúc này chọn thêm lệnh – Chạy thử chương trình và y/c HS nhận xét – GV nói: Ta thấy khi mèo chạm cạnh sân khấu thì nó sẽ tự bật trở lại nhưng với tư thế ngược là đầu ở dưới. Để mèo không bị lộn ngược như thế ta có thể chọn lệnh HĐ3. Chọn các lệnh sau rồi chạy thử – Y/c HS làm bài thực hành 3 – GV quan sát và hướng dẫn HĐ4. Củng cố, dặn dò – Nhắc lại các kiến thức đã học trong bài – Nhận xét chung về tiết học. | – HS thảo luận nhóm 2 và nêu cách chỉnh sửa lệnh – HS lắng nghe – HS thực hành sửa lệnh – HS lắng nghe – HS thực hành – Mèo đã đi ra khỏi vùng sân khấu và không quan sát được
– HS nhận xét – Lắng nghe – Thực hành theo yêu cầu của bài – Lắng nghe và thực hiện |