Giáo án Scratch lớp 3 cả năm được Mực Đỏ sưu tầm và tổng hợp để cung cấp miễn phí cho giáo viên giảng dạy theo sách Em học lập trình với Scratch lớp 3. Mời thầy cô tham khảo và tải về nhé!
BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ SCRATCH
I. Yêu cầu cần đạt:
1. Kiến thức:
– Chọn được biểu tượng và chạy được chương trình Scratch;
– Biết được các vùng trong cửa sổ Scratch;
– Tìm hiểu được một số lệnh chuyển động;
– Nhân bản và xóa được lệnh
– Ghép được các lệnh thành khối lệnh
2. Năng lực:
– Nhận diện được các vùng trong cửa sổ Scratch
– Thực hiện thành thạo cách xóa và nhân bản lệnh
– Thực hiện tốt kỹ năng ghép được các lệnh thành một khối
3. Phẩm chất:
– Yêu thích học môn Tin học.
– Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo trong việc hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
II. Đồ dùng dạy học: máy tính, tivi
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1. KHỞI ĐỘNG | |
– Ổn định lớp – GV giới thiệu chương trình: Năm nay chúng ta cùng nhau làm quen và tìm hiểu về một chương trình lập trình mới đó là chương trình SCRATCH * Giới thiệu bài mới: “ Chủ đề 4. Em học lập trình với Scratch BÀI 1. Giới thiệu về Scratch.” | – Báo cáo sĩ số – HS lắng nghe – HS ghi bài |
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC | |
HĐ1. Giới thiệu chung về Scratch 1. Chạy phần mềm Scratch – Y/c HS tìm biểu tượng phần mềm Scratch trên màn hình desktop. Nhấn đúp để chạy chương trình. – GV giới thiệu: Scratch là phần mềm lập trình dạng kéo thả – GV: Chúng ta nhận thấy cửa sổ giao diện phần mềm xuất hiện bằng ngôn ngữ tiếng Anh, để chuyển sang giao diện ngôn ngữ tiếng Việt ta nháy chuột vào rồi chọn Tiếng Việt. Sau đó sẽ xuất hiện cửa số làm việc với Scratch bằng Tiếng Việt -> Giáo viên vừa thuyết trình vừa thực hành 2. Cửa sổ làm việc của Scratch – Giới thiệu cửa sổ làm việc Scratch – Giải thích các vùng trong cửa sổ làm việc Scratch: Đối tượng được chọn, Sân khấu, Lệnh được chọn, Lệnh cho sẵn, Nhóm lệnh. – Chạy thử khối lệnh đã chọn, yêu cầu học sinh cho nhận xét về hoạt động của nhân vật. – Nhận xét, chốt vấn đề HĐ2. Tìm hiểu các thao tác với lệnh 1. Tìm hiểu lệnh di chuyển trong nhóm lệnh chuyển động – Hướng dẫn HS chọn lệnh cho mèo bằng cách kéo thả các lệnh từ “Các lệnh cho sẵn” sang “Vùng lệnh được chọn” – Y/c HS thực hành – GV nhận xét – GV nháy chuột vào lệnh và y/c HS quan sát hành động của mèo rồi ghi lại nhận xét vào chỗ chấm Lệnh yêu cầu mèo tiến … bước – GV hướng dẫn HS cách sửa lệnh thành lệnh : Em nháy chuột vào vòng tròn có số 10 rồi tiến hành xóa số 10 và gõ số 50 – GV y/c HS thực hành – GV nhận xét – Nháy chuột vào lệnh và y/c HS quan sát hành động của mèo rồi ghi lại nhận xét vào chỗ chấm: Lệnh yêu cầu mèo tiến … bước – GV nhận xét 2. Tìm hiểu lệnh xoay đối tượng – Y/c HS chọn lệnh – GV nháy chuột vào lệnh đó, y/c HS quan sát hoạt động của mèo rồi ghi lại nhận xét vào chỗ chấm Lệnh yêu cầu mèo xoay phải … độ – GV nhận xét – Y/c HS sửa lệnh thành lệnh – GV nháy chuột vào lệnh đó, y/c HS quan sát hoạt động của mèo rồi ghi lại nhận xét vào chỗ chấm Lệnh yêu cầu mèo xoay phải … độ – GV nhận xét – Nhận xét, chốt vấn đề 3. Nhân bản lệnh và xóa lệnh – GV nói: Để nhân bản lệnh ta thực hiện các bước sau: B1: Nháy phải chuột vào lệnh cần nhân bản B2: Chọn Nhân bản Kết quả ta nhận được là được 1 lệnh mới giống với lệnh ta đã thực hiện nhân bản – Vừa nói GV vừa thực hành – GV nói: Để xóa lệnh ta thực hiện các bước sau: B1: Nháy phải chuột vào lệnh cần xóa B2: Chọn Xóa khối Kết quả ta nhận được là lệnh ta cần xóa sẽ bị xóa – Vừa nói GV vừa thực hành – Y/c HS thực hành 4. Tạo khối lệnh – y/c HS thực hiện kéo thả các lệnh từ “Vùng lệnh cho sẵn” sang “Vùng lệnh được chọn” để được kết quả như sau: – GV nói: Các lệnh trên chưa được ghép thành 1 khối lệnh. Vậy để ghép 4 lệnh đó thành 1 khối lệnh ta cần nhấn giữ và kéo chuột trái cho đến khi giữa hai khối lệnh xuất hiện bóng mờ của khối lệnh thì mới thả chuột. Lúc này 2 khối lệnh sẽ được ghép vào nhau – GV thực hành mẫu cho HS quan sát – GV y/c HS thực hành – GV nhận xét | – HS thực hành tìm biểu tượng của phần mềm Scratch – HS lắng nghe – HS quan sát – HS quan sát và lắng nghe – HS nhận xét – HS lắng nghe – HS quan sát – HS thực hành – HS lắng nghe – HS quan sát và điền vào chỗ chấm: 10 – HS lắng nghe và quan sát – HS thực hành – HS lắng nghe – HS quan sát và điền vào chỗ chấm: 50 – HS lắng nghe – HS thực hành – HS quan sát và điền vào chỗ chấm: 10 – HS lắng nghe – HS thực hành – HS quan sát và điền vào chỗ chấm: 30 – HS lắng nghe – HS lắng nghe và quan sát GV thực hành – HS thực hành Nhân bản lệnh và Xóa lệnh – HS thực hành theo y/c – HS lắng nghe – HS quan sát – HS thực hành – HS lắng nghe |
3. THỰC HÀNH | |
1. Em hãy xóa tất cả các lệnh đã chọn ở hoạt động trên, sau đó chọn các lệnh khác và tạo khối lệnh mới sau – Y/c học sinh đọc, xác định y/c. – Quan sát, hướng dẫn học sinh thực hành. – Nhận xét, đánh giá 2. Em nháy chuột và khối lệnh này, quan sát hành động của mèo và ghi lại nhận xét của em – Y/c học sinh đọc, xác định y/c. – HS làm bài – Nhận xét, đánh giá. 3. Em hãy tìm cách điều chỉnh số bước, góc quay của mèo sau đó chạy thử và cùng bạn nêu nhận xét – Y/c học sinh đọc, xác định y/c. – HS làm bài – Nhận xét, đánh giá. 4. Em hãy tạo khối lệnh mới để mèo thực hiện các việc sau: (HD HS làm ở nhà) – Tiến 15 bước – Xoay phải 15 độ – Tiến 20 bước – Xoay phải 15 độ – Y/c học sinh đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Nhận xét, đánh giá | – Đọc, xác định y/c. – Thực hành theo y/c. – Báo cáo kết quả – Đọc, xác định y/c. – Hoạt động nhóm 2 – Báo cáo kết quả – Đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Báo cáo kết quả – Đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Báo cáo kết quả |
4. VẬN DỤNG | |
HĐ1. Em hãy chọn các lệnh để mèo thực hiện các thao tác sau (HD HS làm ở nhà) – Di chuyển 10 bước – Di chuyển 10 bước – Xoay phải 15 độ – Xoay phải 15 độ – Di chuyển 10 bước – Di chuyển 10 bước – Xoay phải 15 độ – Xoay phải 15 độ – Y/c học sinh đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Nhận xét, đánh giá HĐ2. Em hãy sửa lệnh di chuyển để số bước nhiều hơn, sửa lệnh xoay để góc xoay lớn hơn và chạy thử, nêu nhận xét với bạn (HD HS làm ở nhà) – Y/c học sinh đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Nhận xét, đánh giá HĐ3. Củng cố, dặn dò – Nhận xét tiết học – Xem trước bài mới: Tìm hiểu một số lệnh đơn giản | – Đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Báo cáo kết quả – Đọc, xác định y/c. – HS thực hành – Báo cáo kết quả – HS lắng nghe |